top of page

“เปลือกอาคาร” (Facade) ศิลปะ สถาปัตยกรรม ที่มากด้วยประโยชน์



ฟาซาด (Facade) หรือในทางสถาปัตยกรรมเรียกกันว่า “เปลือกอาคาร” ซึ่งมีความหมายครอบคลุมทั้งในส่วนที่เป็นองค์ประกอบด้านหน้าอาคาร องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมอื่น ๆ เช่น หน้าต่าง กันสาด ชายคา ระเบียง ฯลฯ ทำหน้าที่ในการป้องกันอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก ช่วยรักษาสมดุลระหว่างพื้นที่ภายนอก และภายใน

.

ในปัจจุบันถูกนิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยฟาซาดถูกออกแบบให้มีรูปร่าง รูปทรงที่แตกต่างกันออกไปตามรูปแบบอาคาร ตามการใช้งาน โดยเน้นคำนึงถึงความสวยงาม ความกลมกลืนกับอาคาร และที่สำคัญคือความแข็งแรง ทนทานของฟาซาด เนื่องจากฟาซาดไม่ได้ตกแต่งไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่สามารถใช้ประโยชน์จากศิลปะทางสถาปัตยกรรมนี้ได้อีกมากมาย เช่น

.

ช่วยลดความร้อน และฝุ่นที่จะเข้ามาสู่ภายในอาคารโดยตรง ป้องกันการเสื่อมสภาพของโครงสร้างอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ฝน ความร้อน หรือ สารพิษจากมลภาวะทางอากาศ ซึ่งจะช่วยยืดอายุโครงสร้าง และวัสดุตกแต่งอื่น ๆ ของอาคารให้มีความคงทนยาวนานขึ้น

.

ช่วยควบคุมแสงสว่างจากภายนอกที่จะเข้าสู่ตัวอาคารให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ช่วยให้การไหลเวียนของอากาศมีความสมดุล

.

ช่วยสร้างสุนทรียศาสตร์ทางด้านรูปทรงให้กับงานสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นการสร้างอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความสวยงามให้กับอาคาร และเป็นการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่การใช้งานที่ต้องการความสงบเป็นส่วนตัว

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page