top of page

เมื่อศาสตร์ "สถาปัตยกรรม" ผสมผสานกับ "หลักการของฮวงจุ้ย"




หากพูดถึง “หลักฮวงจุ้ย” และ “หลักสถาปัตยกรรม” ที่มีความสอดคล้องกัน หลายคนคงแย้งขึ้นมาในใจอย่างไม่มีอะไรกั้น เพราะด้วยความเข้าใจผิดที่คิดว่าฮวงจุ้ย เป็นความเชื่อ หรือเป็นไสยศาสตร์มาโดยตลอด แต่ในความจริงแล้วฮวงจุ้ยเป็น “วิทยาศาสตร์” รูปแบบหนึ่งที่แสวงหาความจริงจากธรรมชาติโดยการสังเกตุ ค้นคว้า พิสูจน์ จนได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน สามารถทดลองซ้ำ และวัดผลได้เสมอ

.

 ฮวงจุ้ย & สถาปัตยกรรม : ศาสตร์การจัดวางที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

หลักการของฮวงจุ้ย จริง ๆ แล้วคือหลักการที่ศึกษาธรรมชาติ พลังงานกระแสแม่เหล็กโลกที่มีผลต่อเรา ซึ่งฮวงจุ้ยมีจุดหมายเดียวกันกับสถาปนิก นั่นคือ #การจัดวาง และเลือก #สิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้อาศัย ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี ทิศทางที่เหมาะสม หากจะนำหลักฮวงจุ้ยเข้ามาร่วมกับงานออกแบบคลินิก ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เพียงแต่เจ้าของโครงการ สถาปนิก และซินแสต้องดูแบบร่างร่วมกันตั้งแต่แรก เพราะในบางกรณีไม่อาจหลีกเลี่ยงลักษณะของที่ตั้งอาคาร ซึ่งอาจไม่ได้เป็นตำแหน่งที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย แต่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้าง การที่พาซินแสมาดูพื้นที่ด้วยแต่แรกจะทำให้ปัญหาการรื้อถอน หรือแก้แบบหมดไป และได้ข้อสรุปที่ลงตัว อีกทั้งยังเป็นผลดีกับเจ้าของธุรกิจคลินิก อีกด้วย เพราะทั้งซินแส และสถาปนิกก็ต่างมีเป้าหมายที่เหมือนกัน คือการปรับสภาพแวดล้อมเพื่อให้พร้อม และดีที่สุด

.

แม้หลักการ แนวคิดของสถาปนิก และซินแสจะเป็นศาสตร์ที่ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งสองศาสตร์ที่ว่ามานี้ก็ #มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการให้เจ้าของโครงการมีความสุข ความสบายใจกับพื้นที่ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความสุขจากการได้แบบและพื้นที่ใช้สอยตรงตามต้องการ จากฝีมือเพื่อนคู่คิดอย่างสถาปนิก หรือความสบายใจจากการตกแต่งคลินิก หันทิศทางประตูรับลม รับพลังงานที่ดีตามหลักของฮวงจุ้ย เพียงแค่ใส่ใจในการเลือกให้ถูกที่ ถูกคน และถูกเวลา เพียงเท่านี้ กึ่งกลางของทุกความแตกต่างก็จะปรับเข้าหากันได้อย่างลงตัว

ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page